11 QUY TẮC KHÍCH LỆ NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Bên cạnh những người lãnh đạo đóng vai trò dẫn dắt doanh nghiệp thì chính những nhân viên là những người sẽ trực tiếp tạo nên các thành quả đưa doanh nghiệp đi lên. Bởi vậy, những người lãnh đạo lại trong mình thêm một trách nhiệm quan trọng là cần luôn luôn khích lệ, động viên tinh thần nhân viên của mình. Vai trò này tưởng chừng dễ dàng, xong vẫn là điều trăn trở đối với nhiều người. Chúng tôi xin đưa ra 11 quy tắc sau với mong muốn sẽ giúp những người dẫn dắt doanh nghiệp thực hiện thật tốt trách nhiệm này.

Quy tắc đầu tiên: Xây dựng mục tiêu “nhân viên cần biết yêu cầu vị trí công việc trong công ty”
Trước hết, khi bước vào doanh nghiệp, một điều tối quan trọng mà mỗi nhân viên cần làm là hiểu về tầm nhìn phát triển của doanh nghiệp. Sau đó những nhà quản lý cần chỉ rõ phương hướng phấn đấu cho nhân viên, đặt mục tiêu rõ ràng, xây dựng các phương hướng phát triển công việc đúng đắn để nhân viên có thể tự bản thân thực hiện các công việc một cách hiệu quả nhất. Với tất cả những yêu cầu về công việc mà cấp trên nêu ra, họ nên nhấn mạnh vào việc đánh giá kết quả cuối cùng, chứ không phải cần làm đúng các bước một cách dập khuôn trong quá trình. Các quy định chế độ dùng để ngăn nhân viên phạm sai lầm, không phải là sự đảm bảo thành tích xuất sắc của doanh nghiệp. Những điều này sẽ giúp cho nhân viên có sự thấu hiểu với tổ chức và công việc mình làm, tăng thêm động lực và sự nhiệt huyết để tạo ra những kết quả tốt nhất.
Quy tắc 2: Cung cấp thiết bị, tài liệu cần thiết cho nhân viên làm việc
Điều này có lẽ được xem là đương nhiên, song trong nhiều trường hợp khi điều kiện về cơ sở vật chất không được đáp ứng đầy đủ, hiệu suất của nhân viên sẽ giảm đáng kể. Việc cung cấp đầy đủ thiết bị, tài liệu cho nhân viên sẽ giúp họ phát huy được tiềm năng lớn nhất, tạo ra giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp. Một môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng cho nhân viên sẽ thúc đẩy tính tích cực trong công việc của cả một tập thể. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào nhân viên xuất sắc, khen thưởng những nhân viên sáng tạo, chịu khó, dám nghĩ dám làm sẽ càng làm cho môi trường học tập làm việc trong doanh nghiệp trở nên sôi động và lành mạnh.
Quy tắc 3: Khen ngợi “7 ngày một lần” với nhân viên
Một người lãnh đạo tốt là người luôn bày tỏ sự công nhận và tôn trọng với cấp dưới của mình, những người sẽ cùng mình chèo lái con thuyền của tổ chức. Tuy nhiên, lời khen không phải lúc nào cũng phát huy đúng tác dụng của nó. Khi khen ngợi nhân viên, các cấp trên nên chú ý: không khen ngợi chung chung, bàn luận những chuyện liên quan với người được khen ngợi, khen ngợi nhân viên trước mặt mọi người, truyền đạt ý kiến khen ngợi của cấp trên, ghi chép lại những lần khen ngợi mang ý nghĩa trọng đại, chủ động tìm người và việc đáng được khen ngợi, tìm cơ hội khen thưởng cho nhân viên. Đồng thời, họ cũng nên nắm bắt được mức độ khen ngợi và cần nắm được căn cứ rõ ràng khi khen ngợi. Các nhân viên được khen ngợi sẽ biết được vị trí, giá trị của mình và hình ảnh của mình trong lòng lãnh đạo; thỏa mãn cảm giác vinh dự, có thành tựu của nhân viên, cổ vũ tinh thần của nhân viên; loại bỏ cảm giác không tín nhiệm của nhân viên với cấp trên, rút ngắn khoảng cách giữa nhân viên với lãnh đạo, bồi dưỡng tinh thần đoàn kết.
Quy tắc 4: Khai thác tài năng thiên bẩm - để nhân viên làm việc theo sở trường
Người lãnh đạo cần giúp nhân viên của mình phát huy những ưu thế, để tài năng của nhân viên trở thành động lực phát triển và trưởng thành. Việc truyền đạt kiến thức và bồi dưỡng nhân viên sẽ giúp nhân viên phát triển được khả năng, góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Mặt khác, họ cũng cần quan tâm đến sự thay đổi trạng thái của nhân viên và cùng giúp đỡ tìm cách giải quyết cho các vấn đề nhân viên gặp phải.
Quy tắc 5: Quan tâm đến thế giới nội tâm của nhân viên
Vì nhân viên cũng là một thực thể con người, không phải cái máy làm việc, do đó các cấp trên cũng cần quan tâm đến cuộc sống cá nhân của nhân viên mình ở một mức độ nào đó. Sự quan tâm này đơn giản có thể là để ý đến ngày lễ, sinh nhật của nhân viên, quan tâm đến tình hình sức khoẻ của nhân viên; khi cấp dưới ốm, người quản lí cần quan tâm, hỏi han thể hiện sự chân thành. Trong những ngày đi làm, quản lý nên coi trọng bữa ăn trưa của nhân viên, bảo đảm an toàn lao động, tạo điều kiện làm việc thoải mái. Việc tham gia buổi chào đón hay chia tay cấp dưới cũng sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt của họ đối với những người lãnh đạo.
Quy tắc 6: Tích cực trả lời - coi trọng ý kiến của nhân viên
Trong môi trường làm việc doanh nghiệp, các ý kiến của nhân viên là nguồn thông tin và ý tưởng quý giá có thể giúp cho doanh nghiệp cải thiện cách vận hành cũng như phát triển công việc kinh doanh nói chung. Doanh nghiệp phải coi sáng kiến của nhân viên là tài sản vô hình. Đứng dưới góc độ nhân viên, họ luôn hi vọng những người lãnh đạo và đồng nghiệp lắng nghe ý kiến của mình, đồng thời có sự tương tác và phản hồi văn minh, thận trọng, hiệu quả. Nhân viên thấy ý kiến của mình được coi trọng sẽ càng được thúc đẩy khả năng sáng tạo, tính tích cực, có cảm giác thân thuộc đối với công ty.
Quy tắc 7: Kịp thời khích lệ nhân viên phát triển
Bản chất của quản lí chính là quản lí bằng sự thân thiện. Đây là một cách quản lí thông minh, giúp điều chỉnh linh hoạt cách làm việc trọng tình người trong phạm vi nhỏ có hiệu quả sản xuất cao. Đặc biệt, sự khác biệt giữa các nhân viên khiến cho việc khích lệ đúng cách trở nên quan trọng hơn. Với những nhân viên tuổi khá cao, thu nhập cao, họ coi trọng cảm giác an toàn. Với những nhân viên có trình độ kém hơn, họ nên được tạo nhiều cơ hội hướng dẫn hơn, đồng thời được giao cho những công việc mang tính thách thức, tạo cơ hội cho họ đảm nhận vị trí cao hơn. Bên cạnh đó, những nhân viên luôn tìm kiếm cơ hội lại thường có thu nhập thấp, là dân ngoại tỉnh cần cơ hội làm việc. Lãnh đạo doanh nghiệp nên cổ vũ họ cố gắng làm việc, hơn nữa cần có sự đồng cảm, chia sẻ, tăng cường giao lưu, nói chuyện về gia đình, kế hoạch nghề nghiệp, ... Để họ có sự thoải mái trong tinh thần và tập trung trong công việc. Nhữn nhân viên theo đuổi sự phát triển thì lại khác. Họ trẻ, có trình độ học vấn cao, theo đuổi sự trưởng thành. Với những nhân viên này, lãnh đạo nên cho đi học các lớp bồi dưỡng, huấn luyện; xây dựng cơ chế bồi dưỡng, đào tạo hoàn thiện.
Sự khích lệ cũng cần nắm bắt thời cơ tốt nhất. Các nhà quản lý nên khích lệ bằng cả vật chất và tinh thần. Trong quá trình phân công công việc, các cấp trên cổ vũ họ vượt qua mọi thách thức. Trong quá trình chấp hành nhiệm vụ, nhân viên cần sự khen ngợi sự tiến bộ và thái độ làm việc. Trong quá trình gặp khó khăn, các cấp trên lại cần giúp đỡ nhân viên, kịp thời, quan tâm, an ủi tinh thần.
Quy tắc 8: Ý thức trách nhiệm - luôn để nhân viên cảm nhận được giá trị của công việc
Thái độ của nhân viên luôn là điều các nhà quản lý quan tâm bởi sự ảnh hưởng của nó đến kết quả công việc và môi trường chung của doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên dung hoà sứ mệnh của nhân viên và tập thể bằng cách thay đổi, phương pháp quản lý của mình thay vì cố gắng thay đổi nhân viên. Mặt khác, việc tăng cường ý thức trách nhiệm của người quản lý, lan toả tinh thần “lấy mình làm gương, dũng cảm gánh vác trách nhiệm” trong tập thể lãnh đạo nhằm cảm hoá, khích lệ nhân viên, giúp nhân viên dũng cảm luôn tiến về phía trước, khắc phục mọi khó khăn và thất bại. Khi đó, nhân viên sẽ cảm nhận được những giá trị công việc của mình, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp, giữ thái độ tự giác và chịu trách nhiệm với những hành động của mình.
Quy tắc 9: Thường xuyên khen ngợi - khích lệ nhân viên làm việc tốt hơn
Sự tín nhiệm là sự khích lệ lớn nhất của người lãnh đạo với cấp dưới. Lãnh đạo cần tôn trọng giá trị và tính cách độc lập của nhân viên, tôn trọng các nhân viên cấp dưới bởi họ chính là những người đồng hành quan trọng đưa doanh nghiệp từng bước phát triển. Hơn nữa, ở một mức độ cao hơn, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp thân thiện như gia đình trên thực tế đã khẳng định được tính hiệu quả của nó bởi khi nhân viên làm việc thuận lợi, thoải mái, hiệu suất công việc sẽ tăng lên, tinh thần trách nhiệm với công việc cũng được nâng cao, hơn nữa, nó còn giúp gắn kết những nhân viên trong doanh nghiệp thành một tập thể đoàn kết vững mạnh cùng hướng đến mục tiêu chung.
Quy tắc 10: Trọng tình cảm - chỉ đạo không bằng làm bạn
Việc xây dựng các mối quan hệ công bằng, thân thiện đã trở thành một kim chỉ nam giúp nhiều doanh nghiệp có một môi trường làm việc dễ chịu và hiệu quả. Các quản lý thường tạo điều kiện, khích lệ nhân viên kết bạn qua các hoạt động bonding hay teamwork trong công việc. Đối xử với nhân viên như bạn bè, bồi dưỡng thái độ sống tích cực yêu đời cho nhân viên, khéo léo giải quyết mâu thuẫn cũng là những cách hay để giúp nhân viên có một đời sống tinh thần tình cảm tốt nhất.
Quy tắc 11: Cứ mỗi 6 tháng là phát hiện được sự tiến bộ của nhân viên
Tìm vị trí công việc thích hợp nhất cho nhân viên là một vấn đề khiến các nhà quản lí luôn suy nghĩ bởi nó sẽ giúp nhân viên phát huy hết tiềm năng, tuy nhiên nếu quản lí chọn không phù hợp sẽ gây bất lợi trong quá trình làm việc của nhân viên rất nhiều.
Và khi nhà quản lí làm được điều này, việc tạo điều kiện cho nhân viên tiếp tục phát triển ở vị trí công việc đó sẽ ngày càng hiệu quả hơn. Để làm được điều này, các cấp trên cần đánh giá nhân viên thường xuyên, cần để nhân viên biết liệu chính bản thân mình có phù hợp với vị trí công việc, cần để nhân viên biết được phương hướng phát triển tương lai. Có lẽ đây là trách nhiệm khá khó nhằn với các nhà lãnh đạo. Họ cũng nên tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm, rèn luyện sự nhẫn nại, khiêm tốn, nhiệt tình giúp đỡ nhân viên, đồng thời đưa ra những lời khuyên có ích.
Chúng tôi tin rằng với 11 quy tắc trên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tích luỹ thêm cho mình các phương pháp hay để luôn khích lệ nhân viên của mình, luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết được cháy mãi trong tập thể nhân viên để xây dựng nên những doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Nguồn: 12 phương pháp khích lê nhân viên tiền không làm được - Tịch Tông Long
- 7 chiến lược giúp quản lý đồng nghiệp cũ khi bạn trở thành sếp
- Cảm ơn các giảng viên đã đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình học tập một năm qua!
- TalentPool đồng hành cùng TÀI NĂNG LÃNH ĐẠO "Táo bạo để vươn xa"
- Sinh viên thế kỉ 21 muốn thành công chắc chắn phải có kĩ năng làm việc chuyên nghiệp
- Khởi động dự án Xây dựng khung năng lực đào tạo cùng EVN CPC

7 chiến lược giúp quản lý đồng nghiệp cũ khi bạn trở thành sếp
Trở thành "sếp" của đồng nghiệp có thể giúp bạn thay đổi mọi thứ - hoặc không.

Cảm ơn các giảng viên đã đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình học tập một năm qua!
Ngày Nhà giáo Việt Nam - Ngày vui của các giảng viên

TalentPool đồng hành cùng TÀI NĂNG LÃNH ĐẠO "Táo bạo để vươn xa"
TalentPool vinh dự là nhà bảo trợ chuyên môn cho cuộc thi TÀI NĂNG LÃNH ĐẠO 2018 do CLB DEL HANU (Câu lạc bộ Phát triển Năng lực Lãnh đạo Hiệu quả Trường Đại học Hà Nội) tổ chức.