10 cách xây dựng văn hóa học tập liên tục tại doanh nghiệp
Tổ chức sẽ thấy được giá trị từ những nhân viên ở cấp thấp nhất khi họ cam kết giúp nhân viên của mình phát triển.
Tác giả: Joanne Wells - Quản lý của Learning Centre of Excellence tại Halogen Software. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, huấn luyện, và kèm cặp các chuyên gia lành nghề. Trong vai trò hiện tại của mình, bà chịu trách nhiệm nâng cao các kỹ năng cho nhân viên và phát triển nghề nghiệp

Các tổ chức cần bằng chứng rằng đầu tư phát triển tài năng sẽ giúp doanh nghiệp. May mắn thay, nghiên cứu sao lưu nhu cầu và lợi ích của các chương trình học tập. Ví dụ, nghiên cứu của Bersin bởi Deloitte cho thấy tăng trưởng lợi nhuận lớn hơn gấp ba lần trong khoảng thời gian 4 năm ở các công ty là các tổ chức học tập có tác động cao (HILOs).
HILO có các chương trình học tập hiệu quả, hiệu quả và phù hợp với các ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp. Các giám đốc điều hành nhận ra tầm quan trọng của việc học tập, theo báo cáo Xu hướng Nhân lực Toàn cầu năm 2016 của Deloitte, trong đó 84% trả lời rằng đó là một vấn đề quan trọng hoặc rất quan trọng.
Một khi bạn có một mục đích rõ ràng và mong đợi, bạn có thể giúp định hình một nền văn hóa học tập và phát triển liên tục. Dưới đây là 10 cách để thực hiện điều đó.
Lập kế hoạch
Kế hoạch của bạn nên bao gồm các cơ hội phát triển chính thức, không chính thức và trên cơ sở công việc hiện tại. Thật dễ dàng khi mua các khóa đào tạo cơ bản để nhân viên học sử dụng phần mềm này hoặc công cụ kia; nhưng nó sẽ ý nghĩa hơn với nhân viên và tổ chức của bạn khi cung cấp các cơ hội học tập với nội dung cụ thể các kỹ năng mà họ muốn phát triển.
Trao đổi về kế hoạch
Nếu bạn muốn việc học tập hoàn toàn có trong môi trường của bạn, hãy chia sẻ dự định của bạn với đội ngũ nhân viên. Khi bạn bắt đầu, bạn hãy khuyến khích sự tham gia bằng cách đưa ra mục tiêu học tập cho các quản lý và nhân viên. Hãy đưa ra một thách thức cùng những lời động viên, khích lệ để họ bắt đầu. Mọi người sẽ tham gia chương trình dễ dàng hơn khi họ thấy được những lợi ích ban đầu. Và đừng quên bắt đầu nhân viên mới đúng cách với việc kết hợp những cơ hội học tập trong các hoạt động của họ.
Mọi người cần tham gia chương trình học tập của họ, nhưng có thể mất nhiều thời gian khi tổ chức của bạn cần thay đổi văn hóa để bắt đầu việc học. Nói với nhân viên rằng bạn muốn họ học là không thể. Đưa học tập vào trong sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị và năng lực của bạn để mọi người tập trung vào học tập.
Cung cấp nguồn lực và thời gian
Báo cáo của Accenture về việc xây dựng lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu kỹ thuật số ngày nay (Liquid Workforce: Building the Workforce for Today’s Digital Demands) chỉ ra rằng đối với các công ty muốn theo kịp tốc độ kinh doanh, gián đoạn, hay tốc độ đổi mới, nguồn nhân lực cần chia ra thành ba lĩnh vực: kỹ năng, dự án và tổ chức nói chung. Vậy ý nghĩa của việc đào tạo nhân viên là gì?
Đầu tiên, học tập luôn có thể xảy ra. Nó chỉ trông khác nhau phụ thuộc vào ngân sách của bạn. Nó không có nghĩa là không thể học nếu như ngân sách nhỏ. Nó sẽ tạo ra nhiều sự sáng tạo hơn và có thể phụ thuộc nhiều hơn vào việc học không chính thức. Nếu nội dung được sắp xếp tốt, nó có thể có tác động như nhau. Vì vậy, không quan trọng bạn có hàng triệu USD cho việc học hay chỉ một vài USD (hoặc không), hãy tập trung vào việc xây dựng văn hóa để mọi người có thời gian dành cho học tập.
Thứ hai, đội ngũ nhân viên cần có khả năng tiếp cận cơ hội học tập kéo dài và thúc đẩy họ đạt được những mục tiêu của mình, cho dù họ đang trong lớp học, online, hoặc nâng cao các kĩ năng mới trong công việc. Kết nối các nhân viên với nhau sẽ giúp họ phát triển.
Thứ ba, đội ngũ nhân viên cần các công cụ và thiết bị đúng để họ định hướng con đường học tập cá nhân của mình. Có thể nó là phần mềm giúp theo dõi lộ trình học tập hoặc sử dụng cho công việc, đăng ký nội dung hoặc các thiết bị hỗ trợ việc thực hành.
Cuối cùng, một cách tuyệt vời hỗ trợ việc học tập là cho phép nhân viên tập trung toàn bộ năng lượng vào một hoạt động giúp họ phát triển trong một thời gian nhất định. Ngay cả một tuần một giờ hoặc mỗi ngày 15 phút cũng có thể giúp họ nâng cao kỹ năng và nhận thức.
Nâng cao kỹ năng huấn luyện của các nhà quản lý tuyến đầu
Các nhà quản lý trong tổ chức của bạn nên nói chuyện với nhân viên của mình về sự phát triển của họ một cách thường xuyên. Điều này giúp các nhà quản lý hiểu rõ hơn về những gì nhân viên của họ muốn, những điểm mạnh mà họ muốn xây dựng và những lĩnh vực họ muốn cải thiện. Các cuộc trò chuyện có thể là những buổi trao đổi về những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, cũng như cách những mục tiêu đó của nhân viên đóng góp vào việc đạt được mục tiêu của tổ chức.
Thường xuyên trao đổi với nhân viên giúp họ luôn đi đúng hướng để đạt được mục tiêu và hoàn thành công việc đúng thời hạn với kết quả chính xác. Điều này cũng mang lại cho người lao động cũng như quản lý những cơ hội thường xuyên để thay đổi thứ tự ưu tiên khi cần thiết.
Điều chỉnh mục tiêu học tập và kinh doanh
Đội ngũ nhân viên không mong muốn bị bó buộc, nhưng việc học tập và đào tạo cần phải có ý nghĩa đối với công việc của họ và công ty. Lộ trình học tập nên gắn với kế hoạch kinh doanh phù hợp với mục tiêu của tổ chức để đội ngũ nhân viên và tình hình kinh doanh thu được giá trị cao nhất.
Cung cấp cơ hội đào tạo có giá trị gửi thông điệp đến đội ngũ nhân viên rằng tổ chức quan tâm đến tương lai của họ. Những chương trình phù hợp sẽ hỗ trợ họ làm việc tốt hơn. Điều này mang lại lợi ích cho công việc của họ và tổ chức trong việc hướng tới các kế hoạch chiến lược.
Đặt ra các mục tiêu của nhân viên
Một nghiên cứu được đồng thực hiện bởi Brandon Hall Group và Halogen Software chỉ ra rằng hơn ⅔ người có mức hiệu suất cao “sử dụng các mục tiêu xếp theo hình bậc thang để liên kết các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu học tập, trong khi chỉ một nửa trong số họ sử dụng chúng.” Khi đội ngũ nhân viên biết họ đang làm gì và tại sao, họ sẽ có động lực hơn để tham gia.
Điều quan trọng không kém là có một kế hoạch hành động về cách nhân viên sử dụng những gì họ học được trong công việc hàng ngày. Trước khi bắt đầu một hoạt động phát triển, các nhà quản lý nên có một thảo luận mở với nhân viên để phác thảo mục đích và các kết quả mong muốn, và để lên kế hoạch sơ bộ sử dụng những gì nhân viên được học.
Kế hoạch này cần bao gồm: những gì đội ngũ nhân viên sẽ làm khi họ đang học và sau khi họ hoàn thành xong khóa học. Khi khóa học kết thúc, theo dõi để quan sát nó hoạt động như thế nào, liệu có đáp ứng được những kỳ vọng hay không và sửa kế hoạch hành động. Theo “From Learning to Knowledge: Best-in-Class Methods for Enabling Employees to Propel the Business” Forward của Aberdeen Group’s, các công ty có kết quả học tập tốt thường đảm bảo rằng các nhà quản lý sẽ có một cuộc họp sau đào tạo với các nhân viên để trao đổi về cách hành động dựa trên những gì họ đã học. Một nghiên cứu khác, “An investigation of Training Activities and Transfer of Training in Organizations”, chỉ ra rằng 62% người học áp dụng kiến thức vào công việc của họ ngay lập tức, nhưng chỉ 44% tiếp tục áp dụng kiến thức trong 6 tháng; và con số này giảm xuống 34% sau một năm.
Khuyến khích sự đổi mới
Một trong những kết quả khác của chương trình học tập liên tục là giải quyết vấn đề thông qua thử nghiệm và đổi mới. Liệu mọi ý tưởng đều sẽ mang tính cách mạng đối với tổ chức của bạn? Câu trả lời là không, nhưng các nhân viên đều thích tự do khám phá điều gì có thể và mắc sai lầm với những thông số xác định rõ ràng. Các phương án hoạt động có thể có ảnh hưởng đáng kể đối với công ty của bạn bằng cách cải thiện hiệu quả và tăng năng suất.
Đề xuất kết nối mạng lưới bên ngoài
Nói chuyện với những cá nhân trong vai trò tương tự bên ngoài tổ chức của bạn cho phép khám phá những thách thức và cơ hội qua nhiều góc nhìn khác nhau.
Các nhân viên thậm chí có thể thu được một số bài học giúp họ đạt được kết quả tốt hơn và nhanh hơn.
Ủng hộ phát triển nghề nghiệp
Nếu tổ chức của bạn ủng hộ sự linh động của tài năng trong nội bộ thì việc học tập và phát triển nên bao gồm những nỗ lực giúp đội ngũ nhân viên tìm kiếm và tạo ra con đường chính xác cho công việc của họ. Điều này mở ra cánh cửa cho đội ngũ nhân viên tận dụng các cơ hội học tập không phù hợp với vị trí hiện tại của họ để họ chuẩn bị để chuyển sang một vị trí khác trong tổ chức.
Bạn có thể khuyến khích nhân viên tham gia học tập bằng cách nhấn mạnh họ sẽ có được những lợi ích như thế nào. Dựa trên nguyện vọng và con đường sự nghiệp của họ, các động lực có thể khác nhau đối với từng nhân viên. Xây dựng chương trình của bạn thành công bằng cách cho nhân viên thấy rằng ở mọi cấp độ, chương trình của bạn luôn đồng nhất, thích hợp và có thể tiếp cận được.
Hỗ trợ tư vấn
Tạo môi trường mà có một người tư vấn là điều bình thường, và các cá nhân quan tâm đến việc tư vấn và được tư vấn có thể kết nối với nhau dễ dàng hơn.
Một công ty học tập cùng nhau thì phát triển cùng nhau
Từ khi sinh ra, chúng ta học hỏi những kỹ năng và tiếp thu kiến thức để giúp chúng ta tiến về phía trước. Nếu không học tập liên tục, việc trì trệ rất dễ xảy ra. Tất nhiên, khi bạn rời khỏi ghế nhà trường, rất khó để tìm thời gian học tập phù hợp bên cạnh sự bận rộn của công việc và cuộc sống.
Zig Ziglar đã từng nói, “Điều tồi tệ hơn việc đào tạo một nhân viên và để mất họ là không đào tạo nhân viên và giữ họ.” Nói cách khác, nếu công ty không đặt ưu tiên cho việc học tập, cách nào giúp họ đảm bảo công việc sẽ được hoàn thành một cách tốt nhất?
Họ không thể. Và thật sự nguy hiểm bởi lạc hậu kiến thức có thể nhanh chóng dẫn đến việc lạc hậu trong ngành của bạn.
Việc học tập liên tục mang lại lợi ích cho các cá nhân bằng cách phát triển kiến thức và kĩ năng để họ không bị trì trệ. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các cá nhân xây dựng nền văn hóa học tập. Khi các nhân viên quan sát công việc của họ theo góc nhìn của thông tin và ý tưởng mới, nó sẽ thúc đẩy nhiều cách thức mới và sáng tạo để hoàn thành công việc hoặc đưa ra kết quả tốt hơn.
Cảm giác hoàn thành công việc sẽ tiếp thêm năng lượng cho các cá nhân, và tác động lâu dài đối với công ty gồm một loạt những lợi ích - bao gồm tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí, và điều quan trọng nhất là một lực lượng lao động hiệu quả hơn.
Source: ATD; Dịch: TalentPool
https://www.td.org/magazines/td-magazine/10-ways-to-build-a-culture-of-continuous-learning
- 7 chiến lược giúp quản lý đồng nghiệp cũ khi bạn trở thành sếp
- Cảm ơn các giảng viên đã đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình học tập một năm qua!
- TalentPool đồng hành cùng TÀI NĂNG LÃNH ĐẠO "Táo bạo để vươn xa"
- Sinh viên thế kỉ 21 muốn thành công chắc chắn phải có kĩ năng làm việc chuyên nghiệp
- Khởi động dự án Xây dựng khung năng lực đào tạo cùng EVN CPC

7 chiến lược giúp quản lý đồng nghiệp cũ khi bạn trở thành sếp
Trở thành "sếp" của đồng nghiệp có thể giúp bạn thay đổi mọi thứ - hoặc không.

Cảm ơn các giảng viên đã đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình học tập một năm qua!
Ngày Nhà giáo Việt Nam - Ngày vui của các giảng viên

TalentPool đồng hành cùng TÀI NĂNG LÃNH ĐẠO "Táo bạo để vươn xa"
TalentPool vinh dự là nhà bảo trợ chuyên môn cho cuộc thi TÀI NĂNG LÃNH ĐẠO 2018 do CLB DEL HANU (Câu lạc bộ Phát triển Năng lực Lãnh đạo Hiệu quả Trường Đại học Hà Nội) tổ chức.