PwC và phương pháp triển khai đào tạo trong thế kỷ 21

PwC đã đưa đến người đọc những thông tin bổ ích về việc phát triển nhân sự trong chính tổ chức qua bài nghiên cứu này.

PwC và phương pháp triển khai đào tạo trong thế kỷ 21

Tóm tắt tổ chức

PwC LLP là mạng lưới các công ty tại 157 quốc gia, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chuyên nghiệp thông qua 4 loại dịch vụ: thuế, bảo hiểm, tư vấn và giao dịch. Tổ chức có hơn 195,000 nhân viên trên 758 chi nhánh. Năm 2014, PwC báo cáo tổng doanh thu toàn cầu là 34 tỉ USD.

Bối cảnh

Trên thế giới, PwC được biết đến với việc tập trung phát triển con người. Doanh nghiệp được xếp hạng nhất trong bảng xếp hạng Top 100 Nhà Tuyển dụng sau đại học của The Times trong 11 năm liên tiếp, và có rất nhiều con đường và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Sarah Lindsdell, Giám đốc Công nghệ và Chuyển hóa học tập toàn cầu và tại Anh, giải thích cách nó chuyển vào văn hóa của tổ chức:

‘Văn hóa tại PwC gắn liền rất nhiều với phát triển thưc. Bạn sẽ được đào tạo từ khoảnh khắc bạn bước chân vào công ty, hoặc thậm chí là trước đó. Đó thực sự là huyết mạch của những gì chúng tôi làm. Nó có thể quyết định mọi thứ.’

Đặc điểm này có thể giải thích tại sao sự liên kết kinh doanh và L&D lại vô cùng chặt chẽ:

‘L&E (Learning & Education) thực sự phù hợp chặt chẽ với doanh nghiệp từ hội đồng quản trị. Tất cả mọi thứ đều kết nối với chiến lược tổng thể…. Nếu tôi nhìn vào Anh và lấy ví dụ, chúng tôi có những nhà lãnh đạo L&E có mối quan hệ chặt chẽ với những nhà lãnh đạo kinh doanh. Họ trao đổi về những gì họ cần.’ Sarah

Điều này cũng có nghĩa rằng các nhà lãnh đạo L&E cần cập nhật các kỹ năng của họ và đảm bảo họ cung cấp những giải pháp phù hợp với doanh nghiệp.

Cơ cấu của L&E

Nhìn chung, là một tổ chức có mạng lưới rộng khắp, PwC cần một cấu trúc học tập cho phép sử dụng kiến thức ở mọi nơi trên thế giới. Điều này cho thấy rằng cần một số đội ngũ phát triển các chiến dịch toàn cầu và thúc đẩy sự nhất quán và xuất sắc trong các tiêu chuẩn. Sarah đưa ra giải thích về cách L&E hoạt động:

‘Chúng tôi là một tổ chức có mạng lưới rộng; vì vậy, mỗi chi nhánh sẽ có một bộ phận L&E.’

Phạm vi của mỗi bộ phận L&E sẽ phụ thuộc vào phạm vi của chi nhánh, và sau đó các nhóm sẽ tập hợp và phối hợp hoạt động giữa các khu vực. Các bộ phận toàn cầu có vai trò tạo ra các kết nối trên khắp các lãnh thổ. Một trong những chức năng toàn cầu là nhóm Công nghệ và Chuyển hóa đào tạo. Bộ phận chuyển hóa gồm ba lĩnh vực chính: nền tảng, làm theo và chuyển hóa (Hình 11). Cơ cấu này tạo điều kiện cho phép cá nhân hóa cần thiết để đáp ứng các quy định của địa phương, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp trên toàn thế giới.
Có sự khác biệt trong từng lãnh thổ dù L&E báo cáo với HR, nguồn nhân lực hay các lĩnh vực kinh doanh khác hay không. Không kể đến cấu trúc, Sarah cảm thấy việc đảm bảo các mối liên kết chặt chẽ giữa HR, việc đào tạo và tình hình kinh doanh là cần thiết:

Hình 11. Chuyển đổi nhóm

‘Đối với tôi, không quan trọng việc bạn làm việc ở đâu. Nếu bạn là một công ty nhỏ và bạn là một bộ phận L&E, bạn cần ở trong hội đồng quản trị và bạn cần hiểu rằng điều gì cần ưu tiên. Nếu bạn là một công ty lớn như chúng tôi, bạn vẫn cần các liên kết kinh doanh tuyệt đối vì vai trò của L&D là giải quyết các vấn đề kinh doanh với doanh nghiệp, cho dù đang thực hiện hay đang xây dựng các kĩ năng. Đó là về giải quyết các vấn đề kinh doanh và trở thành đối tác kinh doanh. Tôi nghĩ bạn đang trong một tòa tháp, vì vậy bạn sẽ không liên quan mọi lúc. Tôi không nghĩ việc bạn ở đâu là quan trọng mà là việc bạn liên kết với ai.’

Nghiên cứu và phát triển

Một trong những khía cạnh nổi bật của việc chuyển đổi của nhóm là phần ‘chuyển hóa’ trong hình chóp. Sarah chia sẻ ý nghĩa của nó trong thực tế:

‘Một trong những chức năng của chúng tôi là quan sát mọi thứ và phân tích chúng để quyết định nó có phú hợp với PwC tại thời điểm nhất định hay không. Nó không chỉ là sự biến đổi từ quan điểm công nghê. Nó là sự biên đổi từ quan điểm của chiến lược đào tạo. “Chúng ta đang sử dụng phương pháp giáo dục nào khác?” và”Khi chúng ta trao đổi về việc tìm ra một giải pháp đào tạo kết hợp, chúng ta sẽ làm gì với nó? Làm thế nào để đẩy mạnh nó?”’.

Sarah cho rằng hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong tổ chức. Bộ phận toàn cầu có thể sử dụng thời gian để nghiên cứu sâu các ý tưởng và phương pháp tiếp cận mới, sau đó đưa ra quan điểm của mình. Đây là điều ở cấp độ lãnh thổ, bộ phận L&E không đủ thời gian để làm.

Bộ phận sử dụng mô hình gồm 4 hộp để đánh giá và phân loại các sự phát triển (Bảng 12). Điều này giúp đỡ họ bắt kịp các xu hướng lõi và quyết định điều phù hợp với tổ chức. Đó là một công cụ đơn giản dùng để giải thích quan diểm về những phát triển trong L&D với các bên tổ chức:

‘Hiện nay, tôi nghĩ mọi người có sự liên kết nhiều hơn và mọi người có thể tiếp cận với nhiều thứ qua mạng. Sau đó, họ sẽ quay lại và nói rằng, “Tại sao chúng ta không thể có nó?”… Đối với chúng tôi, mô hình đó thực sự quan trọng, và nó đưa ra cho bạn cách nói chuyện với doanh nghiệp tốt. Tôi có thể ngồi xuống, với mô hình 4 hộp, và tôi có thể nói chuyện với bất kì nhà lãnh đạo kinh doanh nào về công nghệ, chiến lược hay phương thức.’ Sarah
Chuyển hóa đào tạo

Các bộ phận đã cam kết thực hiện nguyên tắc của mô hình 70:20:10, và bắt đầu tập trung nhiều hơn về các phương pháp học tập không chính thức:

‘Là một tổ chức, chúng tôi đang chuyển rất nhiều những chương trình giảng dạy lớn sang các kih nghiệm, sự kiện và một cách làm việc nhanh nhẹn hơn nhiều. Chúng tôi đang xem xét việc xây dựng những con tàu nhỏ với ít tài sản mà chúng tôi có thể triển khai nhanh chóng và bạn có thể kết hợp với nhau theo một hình thức khác thay vì xây dựng những con tàu lớn và tuyệt vời. Nếu bạn xây dựng mọi thứ theo một module và trong các phần thì qua đó mọi người có thể tìm ra con đường học vấn cho cá nhân mình. Sau đó, với vai trò của L&E, tôi nghĩ rằng “Đúng vậy, tôi có nhu cầu kinh doanh đó và tôi phải triển khai điều gì đó, vậy hiện tại tôi đang có những tài sản gì?’ Cho dù đó là một khóa học 1 ngày trên lớp hay là một bản PDF mới nhất và tốt nhất. “Làm thế nào để tôi có thể kết nối các tài sản đó với nhau và đẩy mạnh ra thị trường trong thời gian ngắn hơn?” Sarah

Sarah cũng nghĩ rằng cách tiếp cận này là rất hữu ích bởi nó cho phép các bộ phận trả lời với các nhu cầu kinh doanh mới một cách nhanh chóng, ví dụ các chủ đề mới nổi như phân tích số liệu hoặc an ninh mạng:

‘Tôi là một người yêu thích việc học tại thời điểm cần thiết và không học chỉ trong trường hợp tôi có thể cần trong sáu tháng tới. Nếu đó là một hệ thống, vì sao tôi cần đào tạo mọi người trong hệ thống khi tôi có thể có những hỗ trợ hiệu suất tại thời điểm cần thiết?’

Nhưng, để cách tiếp cận này có thể hoạt động hiệu quả, L&E cần tham gia trong những giai đoạn đầu:

‘Nếu bạn có những buổi thảo luận sớm, bạn có thể suy nghĩ về nó theo cách khác. Bạn có thể nghĩ công việc về những vấn đề gì, mức độ huấn luyện và mức độ hỗ trợ cần thiết. … Điều đó đến từ mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp cũng như trở thành những người tư vấn tin tưởng, bởi bạn sẽ được mời tư vấn trước.’ Sarah

Nó cũng nghĩa là các kì vọng của người học cần phải thay đổi để thích ứng với cái nhìn tổng thể hơn của việc đào tạo và phát triển:

‘Tôi không cảm thấy thực sự cần thiết khi mọi người hiểu rẳng họ sẽ học tập mọi lúc, hay họ hiểu sự phát triển trong ngày hôm nay, vì nó thực sự khác với mô hình trường học cũ…. Chúng tôi cũng đang thay đổi mô hình lớp học và chúng tôi có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm hơn khi bạn đến lớp học thay vì đi một chiều, stage-on-stage, chỉ thúc đẩy kiến thức của bạn.’ Sarah

Ảnh hưởng của công nghệ

Là một phần của đội chuyển hóa, nhóm nghiên cứu điều tra các phát triển công nghệ và các xu hướng và cân nhắc họ áp dụng như thế nào vào L&E. Họ đã nhìn ra những thay đổi đáng kể bởi sự phát triển công nghệ trong môi trường bên ngoài:

‘Qua năm năm, xu hướng tiêu dùng công nghệ đã vượt qua các nhóm học tập trong tổ chức có thể thích ứng và quay lại để đáp ứng những thay đổi.’ Sarah

Điều này chắc chắn sẽ được áp dụng cho việc học linh hoạt, nơi mà các trải nghiệm của người dùng được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây:

‘Tôi nghĩ một trong những thách thức lớn nhất cho mọi tổ chức là”Làm thế nào để tạo ra mọi thứ bạn cung cấp tốt như mọi thứ đang được tiếp cận bên ngoài công việc?” Sarah

Hàng loạt các thông tin có sẵn và dễ dàng được tiếp cận thông qua công nghệ cũng có ảnh hưởng đến việc đào tạo và phát triển, bởi một số nguồn lực hiện nay được ‘sắp xếp’ cùng nhau chứ không phải tự tạo ra ngay từ đầu:

‘Đó là quyền truy cập vào nội dung miễn phí, và có thể xem một video Ted Talk, có thể tham gia vào MOOCs (massive open online courses), có thể có được tất cả chuyên môn về mọi vấn đề.’ Sarah

Sarah cảm thấy rằng công nghệ không chỉ ảnh hưởng đến nội dung và triển khai dự án mà còn ảnh hưởng đến khả năng L&D:

‘Việc sử dụng công nghệ trong mọi thứ chúng ta làm đã thực sự thay đổi những kỹ năng bạn cần với tư cách một học viên L&E ngày nay.’

Các kĩ năng L&D

Nhìn chung, Sarah nhận ra rằng lĩnh vực L&D đã có sự thay đổi lớn trong kỹ năng và khả năng:

‘Thiết kế giảng dạy sẽ không bao giờ biến mất. Bạn phải làm tốt điều đó, nhưng bạn cũng phải giỏi trong việc có những cuộc trò chuyện thực sự và đó là khía cạnh tư vấn hiệu suất của mọi thứ. Bạn phải có khả năng khai thác được nhu cầu kinh doanh và tìm ra những giải pháp sáng tạo và khả thi, chứ không chỉ là những giải pháp trên lý thuyết.’

‘Tôi nghĩ rằng đó thực sự là điều mà các kĩ năng cần thay đổi, bởi chúng tôi có rất nhiều người tuyệt vời nhưng chung một phong cách. Đột nhiên, chúng tôi hỏi họ thiết kế theo 20 cách khác nhau, và những cách đó là những cách mà chúng ta chưa biết. Tôi nghĩ đó là thay đổi lớn nhất đối với tôi về các kĩ năng bạn cần. Bạn cần phải suy nghĩ theo một cách khác. Bạn cần suy nghĩ như một doanh nghiệp giống như bạn đang làm việc. Bạn cần suy nghĩ bạn sẽ thiết kế và tổng hợp mọi thứ như thế nào, bạn có thể tận dụng cái gì và cái gì bạn có thể lấy từ bên ngoài.’

Học viện kỹ thuật số

Năm năm trước, Sarah và đội ngũ của cô ấy bắt đầu nghiên cứu cách họ có thể xây dựng những khả năng mới này thông qua L&E, và nghĩ ra ý tưởng Học viện kỹ thuật số:

‘Động lực đằng sau việc khởi chạy toàn bộ học viện là thực tế chúng tôi không có những kĩ năng mà chúng tôi cần. Nếu chúng tôi thay đổi cách chúng tôi triển khai giáo dục và đào tạo, nếu chúng tôi thay đổi mọi thứ, nó sẽ không được hoàn thành bởi một đội ngũ 10 người trên toàn thế giới. Nó sẽ phải được thực hiện từ các cấp cơ sở.’ Sarah

Học viện gồm hai chương trình giảng dạy kết hợp, tận dụng nhiều thiết bị kỹ thật số và các phương pháp học tập, chẳng hạn như các lớp học ảo, huấn luyện, e-learning và PDFs. Chương trình giảng dạy đầu tiên bao gồm việc nắm bắt được các công nghệ và công cụ khác nhau bạn có thể sử dụng trong L&D. Chương trình được hoàn thành trong 6 tháng, và trong một đội ngũ kết hợp  người. Mọi người đều có một huấn luyện viên và việc học tập được dựa trên tình hình kinh doanh:

‘Họ sẽ có những bài tập; họ sẽ có một vấn đề kinh doanh và họ phải đi ra ngoài, suy nghĩ về cách họ sẽ giải quyết bằng cách sử dụng những gì họ có.’

Chương trình giảng dạy thứ hai bao gồm những buổi trao đổi tuyệt vời:

‘Đó là:”Là một người L&E, làm thế nào để tôi đến, nói chuyện với một nhà lãnh đạo kinh doanh và thuyết phục họ rằng chúng tôi cần làm theo một cách khác, có cuộc trao đổi đầy thách thức hoặc nói với họ về việc không ngại sử dụng một phương pháp tiếp cận khác?” Sarah

Chương trình kết thúc với một trò chơi đổi vai: “Học viên sẽ có một trò chuyện nửa tiếng với một nhà lãnh đạo kinh doanh. Họ sẽ có một vấn đề kinh doanh và họ sẽ có một buổi trao đổi đầy thách thức, và họ sẽ có một huấn luyện viên theo dõi và sẽ đưa cho họ những lời nhận xét sau đó.’ Sarah

Hai chương trình giảng dạy này được bổ sung cùng với một loạt những công cụ kết hợp về các chủ đề cụ thể, ví dụ như sản xuất nội dung video. Nó sẽ được cập nhật bởi sự phát triển của công nghê. Bởi chương trình là kỹ thuật số, nội dung và việc học có thể được tiếp cận mọi nơi trên thế giới mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Mọi thứ mà nhóm tìm hiểu qua nghiên cứu của họ và các hoạt động phát triển được chuyển qua thông tin và nội dung mới để hỗ trợ việc đào tạo toàn cầu.

Tác động

Kerry Georgiou, làm việc tại Nhóm Đào tạo toàn cầu, đã từng là học viên của chương trình này. Bà cảm thấy học viện đã giúp mở rộng kiến thức và nhận thức về các phương pháp học tập khác nhau:

‘Hiện tại, tôi có thể tham gia vào các buổi thảo luận nhóm vì tôi biết các khái niệm họ đang sử dụng – chẳng hạn như việc học tập pha trộn. Tôi nghĩ nó làm bạn tự tin hơn, và bạn sẽ gặp gỡ những người mới và hiểu họ suy nghĩ như thế nào.’

Kerry thấy rằng việc đào tạo từ kinh nghiệm của các học viên khác của chương trình và của các chuyên gia là một lợi ích quan trọng của chương trình:

‘Tôi nghĩ rằng việc học từ những sai lầm trong công việc của mọi người trong quá khứ giúp đỡ cuộc sống hàng ngày của mình, bởi tôi nhận thức được cái gì nên làm và cái gì không nên làm.’

Nó cũng thúc đẩy mong muốn của bà tiếp tục phát triển:

‘Nó chắc chắn làm bạn tò mò về nhiều thứ vì bạn cảm thấy có hứng thú và muốn tham gia hơn. Bạn thực sự muốn đi ra ngoài, hỏi nhiều người hơn và học hỏi nhiều thứ hơn.’

Bên cạnh những góp ý của một đại biểu tích cực, Sarah cũng đã nhìn ra những lợi ích kinh doanh rõ ràng thông qua học viện. Các nhà lãnh đạo đã báo cáo rằng ‘các cuộc trao đổi đã diễn ra có rất ít sự khác biệt so với những cuộc trao đổi 18 tháng trước.’ Ở cấp độ thực tế, đội ngũ L&E tại các nhiều lãnh thổ đã phát triển nhiều sáng kiến học tập kết hợp, thay vì chỉ phụ thuộc đào tạo trên lớp.

Các xu hướng trong tương lai

Điều quan trọng là Sarah không ngừng suy nghĩ về khả năng L&D trong tương lai. Đội ngũ hiện tại đang nghiên cứu sự tinh vi của dữ liệu học tập có thể ảnh hưởng đến các hoạt động như thế nào:

‘Tôi nghĩ rằng khai thác sức mạnh của dữ liệu và xem xét những gì mang lại cho chúng tôi làm chúng tôi trở nên nhanh nhẹn hơn. Tôi nghĩ rằng điều đó cũng giúp chúng tôi hiểu rằng điều gì đang hoạt động và điều gì không.

Điều này có thể hỗ trợ việc học tập cá nhân, và tập trung vào các can thiệp nhỏ hơn, có mục tiêu mang lại hiệu qua:

‘Tôi nghĩ mọi người muốn làm nhiều hơn mà mất ít hơn. … Nếu bạn có thể làm nhiều thứ theo một cách khác giúp bạn tiết kiệm hơn và hiệu quả như thế bằng cách làm theo cách mới, ngắn hơn thì nó có nghĩa rằng bạn có thể chi tiêu bằng hoặc lớn hơn về một số các can thiệp lơn mà bạn cần làm.’

Để dự đoán những thay đổi, Sarah tiếp tục cảm thấy công nghệ đóng vai trò quan trọng. Không nhất thiết vì tiết kiệm chi phí mà bởi vô số những lợi ích khác:

‘Công nghệ đôi lúc không làm mọi thứ rẻ hơn trong quá trình học tập. Nó là một dạng đầu tư khác, nhưng nó hỗ trợ bạn làm mọi thứ theo cách khác, hiệu quả và phù hợp hơn với người học hiện nay, với nhiều dạng học tập hơn trong tầm tay tại thời điểm cần thiết, ngay tại nơi tôi đang làm việc. Mang học tập và công việc kết nối với nhau hơn là một trong những mục tiêu quan trọng.’

Với một mục đích rõ ràng và gắn liền với những sáng kiến thiết kế để xây dựng các khả năng L&D, PwC đang trên con đường đạt được sự tích hợp này và tối đa hóa khả năng phát triển.

 

Tin tức