5 CÁCH CHUYÊN GIA ĐÀO TẠO IN-HOUSE MANG LẠI NHIỀU LỢI ÍCH HƠN CHO DOANH NGHIỆP

Khi bạn đặt nhu cầu, mong muốn cũng như yêu cầu của khách hàng lên trên hết, bạn hoàn toàn có thể định vị bản thân trở thành một chuyên gia đào tạo in-house tài ba và được trọng dụng.

Tác giả: SCOTT McKINNEY
Dịch từ tạp chí Training số tháng 3/4

5 CÁCH CHUYÊN GIA ĐÀO TẠO IN-HOUSE MANG LẠI NHIỀU LỢI ÍCH HƠN CHO DOANH NGHIỆP

Ngày nay, thị trường lao động của thế kỉ 21 ngày càng trở nên ngắn hạn và linh động hơn: Tạp chí Forbes dự báo rằng tới năm 2020, 34% lực lượng lao động sẽ làm việc trên cơ sở freelance, và 91% thế hệ Millennials nói rằng họ dự định chỉ gắn bó với một công việc trong thời gian tối đa là 3 năm.

Trong bối cảnh mà vòng đời một công việc trở nên ngắn hơn và việc outsourcing (thuê ngoài) ngày càng gia tăng, thì các chuyên gia Đào tạo và Phát triển (Learning & Development - L&D) nội bộ cần phải làm gì để giữ vững những giá trị sẵn có của họ và có thể cạnh tranh được với những đối thủ ở ngoài? Sau đây tôi xin được đưa ra một số các tips mà các cố vấn viên đào tạo bên ngoài chỉ ra để giúp bạn có thể giữ vững được tầm ảnh hưởng của mình đối với các khách hàng đào tạo nội bộ.

  1. Hãy đóng vai trò là một cố vấn viên nội bộ, chứ không đơn thuần là một nhân viên trong tổ chức. Tiến sĩ Richard MacKinnon, nhà tâm lý học nghề nghiệp và là giám đốc điều hành tại WorkLifePsych, đưa ra lời khuyên về việc hãy phát triển các đặc điểm mang giá trị tinh thần của một doanh nghiệp thành công. Hãy tập trung vào việc tối đa hóa các lợi ích mà bạn mang lại cho những khách hàng nội bộ của mình, trong khi tối thiểu hóa việc sử dụng thời gian, tiền bạc cũng như các nguồn lực khác của công ty. Tiến sĩ MacKinnon nói: "Để đơn giản hơn, các chuyên gia đào tạo chỉ cần phải điều chỉnh cách suy nghĩ của họ, chứ họ không cần phải thay đổi công việc hay thay đổi trách nhiệm cụ thể đối với công việc của mình." Nhân viên thông thường xem công việc của họ giống như một checklist: Đi làm, kết thúc các nhiệm vụ được nêu ra trong JD, và về nhà khi làm xong việc. Nhưng bấy nhiêu thôi thì không đủ trong thị trường lao động hiện tại. Hãy xem bản miêu tả công việc JD của mình là khởi điểm hoặc là một guideline hướng dẫn bạn về vai trò của mình đối với tổ chức, nhưng bạn vẫn cần phải tập trung vào nhu cầu, mong muốn của các bộ phận khác. Một cách tốt để trở thành một chuyên gia cố vấn nội bộ là hãy dừng việc chỉ làm những việc bạn được giao cho mà hãy trở nên chủ động trong công việc.
  2. Hãy đưa ra các câu hỏi và tìm hiểu vấn đề, thay vì chỉ đơn giản làm những gì mình được giao. Việc chỉ cần đơn giản làm theo yêu cầu các bộ phận khác đưa ra thì dễ hơn nhiều so với việc chủ động xử lý các yêu cầu đó, nhưng để trở thành một cố vấn nội bộ thì bạn cần phải chủ động giải quyết hơn là làm theo lệnh như một cái máy. "Các quản lý cấp trung thường đưa ra một yêu cầu đào tạo và rõ ràng chúng ta luôn phải thực hiện yêu cầu đó". tiến sĩ MacKinnon nói, "nhưng hãy đặt cho họ câu hỏi tại sao họ lại cần việc đó, để xem bạn có thể đưa ra giải pháp tốt hơn hay không. Việc bạn biết là mình đang cần phải giải quyết vấn đề gì sẽ có ích hơn việc bạn chỉ đơn thuần làm theo một yêu cầu đào tạo nào đó." Thay vì việc đợi các yêu cầu đào tạo từ mọi người, hãy đi trước một bước và tìm ra các điểm yếu của các khách hàng đào tạo nội bộ của mình. "Bạn cần phải đưa đến các chương trình đào tạo liên quan tới các vấn đề mà khách hàng của mình đang gặp phải", ông Dan Markin, CEO và là cố vấn lãnh đạo của công ty Dan Markin, nói "Khi tôi giới thiệu với khách hàng, tôi luôn cố gắng thể hiện chuyên môn cũng như những điều mà tôi có thể làm có liên quan tới vấn đề họ đang đối mặt. Và các chuyên gia L&D nội bộ cũng cần phải làm như vậy." Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu những gì mà khách hàng của mình chưa có kinh nghiệm giải quyết. Cố gắng tìm ra giải pháp cho họ, sau đó đưa ra một outline chương trình đào tạo cụ thể để giải quyết những vấn đề đó. Hãy đưa ra một danh sách những gì cần làm để giải quyết vấn đề, sau đó làm việc với khách hàng của mình để bạn có thể điều chỉnh và thiết kế chương trình đào tạo phù hợp nhất với nhu cầu thực tế của khách hàng. "Bằng cách này bạn có thể xây dựng một chương trình đào tạo phù hợp với hiện tại và đưa tới khách hàng nội bộ của mình", ông Markin nói. Hãy nêu ra những vấn đề mà bạn tìm được, và thuyết phục họ chương trình đào tạo sẽ giúp họ cải thiện từng điểm yếu ra sao.
  3. Trở thành một tấm gương tốt và xây dựng uy tín của mình. Đã bao giờ bạn thực hiện một chương trình đào tạo, nói đồng nghiệp của mình làm những việc mà chính bản thân bạn cũng chưa bao giờ làm chưa? Một trong những ưu điểm chính của Markin, theo quan điểm của ông, chính là việc học viên chỉ biết ông ấy trong môi trường đào tạo: Họ không gặp ông ấy hằng ngày và chỉ biết ông ấy trên lớp, nên học viên có thể tập trung vào nội dung thực tế của chương trình đào tạo. "Đối với các chuyên gia đào tạo nội bộ, việc này trở nên khó khăn hơn vì học viên tiếp xúc với họ hàng ngày và đã có cái nhìn cụ thể về việc họ là người như thế nào", Markin nói. "Một lợi thế của tôi với vai trò cố vấn bên ngoài là học viên chỉ biết tôi trong quá trình đào tạo". Nếu như khách hàng nội bộ có ấn tượng tốt về bạn, thì công việc đào tạo sẽ dễ dàng hơn, nhưng nếu, ví dụ như bạn là một giảng viên dịch vụ khách hàng, bạn nói về việc cần phải trách nhiệm với công việc, nhưng khi các bộ phận khác gửi cho bạn 500 email và vẫn không nhận được hồi âm, thì bạn sẽ rất khó để có thể làm việc với họ hay giữ vững uy tín của mình. Không chỉ là có trách nhiệm, bạn còn cần phải để ý tới các kỹ năng quản lý mâu thuẫn, các vấn đề đạo đức, hay bất cứ điều gì có thể khiến người khác nghĩ không hay về bạn và sau đó gây khó khăn tới quá trình đào tạo sau này. Hãy đảm bảo rằng cách bạn hành xử bên ngoài lớp học tương đồng với những gì mà bạn muốn truyền tải tới các khách hàng nội bộ của mình. 
  4. Hãy mở rộng tầm nhìn bên ngoài lĩnh vực hoạt động của công ty để tìm các mô hình hay khuôn mẫu mới. Theo báo cáo trong lĩnh vực đào tạo của tạp chí Training năm 2017, ngân sách mà các công ty chi cho hoạt động đào tạo vào khoảng 93.6 tỷ đô, nhưng chỉ 30% trong số đó thực sự mang lại sự tăng trưởng trong chí số ROI, đó là ý kiến của Jason Forrest, CEO và là giám đốc văn hóa của tập đoàn Forrest Performance, một trong những tổ chức trong top 5000 công ty phát triển nhanh nhất trong 2 năm liên tiếp. Giải pháp mà ông Forrest đưa ra là "Khi bộ phận Đào tạo gặp vấn đề, đừng để ý đến việc các tổ chức đào tạo khác đang làm gì. Thay vào đó, bạn hãy tìm hiểu xem các ngành hay lĩnh vực nào đã từng trải qua vấn đề này và cách thức họ đã xử lý vấn đề là ra sao." Ông cũng nhấn mạnh vào việc công ty của ông nằm trong số 30% thành công tăng trưởng chỉ số ROI là do ông không nghiên cứu các phương pháp đào tạo thất bại mà ông nghiên cứu các mô hình đào tạo hiệu quả, như là chương trình 12 bước thay đổi hành vi để cai nghiện rượu, hay là các chiến lược huấn luyện của các huấn luyện viên thể thao giỏi nhất thế giới. Và sau đó ông ấy sử dụng các mô hình đó để áp dụng cho chính chương trình đào tạo của mình.
  5. Hoàn toàn chủ động kiểm soát kết quả đào tạo. Sai lầm của nhiều giảng viên là họ cho rằng có những người sẽ hiểu vấn đề, có những người không hiểu và có những người không thể hiểu hoặc có kết quả tốt. "Họ không thể nghĩ như vậy", Forrest nói, "Giảng viên phải nhận ra rằng họ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp học viên hiểu được vấn đề. Giảng viên nên nhìn nhận khả năng của học viên, và học viên có đủ khả năng để hiểu được vấn đề đó." Với công việc là một giảng viên bên ngoài ký hợp đồng hàng tháng và có thể bị hủy hợp đồng bất cứ lúc nào, Forrest luôn phải làm việc hết mình để giữ khách hàng. Nếu team của ông ấy không thể hiện tốt, hoặc không đưa lại những nội dung đào tạo liên quan, thì khách hàng sẽ không trả tiền cho họ. Và các chuyên gia đào tạo nội bộ có thể làm được điều đó bằng cách hoàn toàn chủ động kiểm soát được kết quả đào tạo. "Công ty không cần đào tạo chỉ để đào tạo", Forrest nói, "Họ cần đào tạo để đạt được kết quả họ mong muốn, để thực hiện nhiệm vụ tổng thể."

Bằng cách đặt nhu cầu, mong muốn hay yêu cầu của khách hàng nội bộ của mình lên hàng đầu, và làm theo những thói quen của các doanh nhân thành đạt, bạn hoàn toàn có thể trở thành một chuyên gia đào tạo nội bộ tài giỏi và thành công trong tổ chức và trên thị trường. 

Tác giả: SCOTT McKINNEY |Dịch: TalentPool

Nguồn: https://pubs.royle.com/publication/?i=482831#{"issue_id":482831,"page":40}

Tin tức