BÀI TẬP HỌC VIÊN: 3 điều tôi học được từ “7 thói quen của người thành đạt”

Một điểm khác biệt trong các khóa đào tạo của TalentPool đó là bài tập về nhà đối với học viên, với mỗi chuyên đề được triển khai, chúng tôi đều có những bài tập hoặc "Kế hoạch hành động" dành cho học viên để áp dụng những kiến thức học được của chuyên đề vào thực tế công việc.

Dưới đây là bài Báo cáo thu hoạch chuyên đề Quản lý thời gian & cân bằng cuộc sống của học viên lớp Quản lý cấp trung của PVComBank

BÀI TẬP HỌC VIÊN: 3 điều tôi học được từ “7 thói quen của người thành đạt”

Gần nhà tôi có một quán phở. Phở không ngon lắm đâu nhưng đầy đặn, giá hợp lý nên đông khách. Anh chủ lúc nào cũng ở trong trạng thái "nở nụ cười thu hoạch”. Được một thời gian, tự dưng ăn phở thấy bánh ít đi, thịt dai hơn và có khi hành mùi già câng, nhai mãi không hết. Khách vãn dần và đến một hôm đội quản lý thị trường lập biên bản về việc dùng viên vị phở không rõ nguồn gốc, nhà anh đóng cửa quán. Hồi đó, tôi chỉ nghĩ: thật là làm ăn thất đức quá đi, tham quá đâm ra thiệt đơn thiệt kép.

Nhưng giờ, đọc "7 thói quen của người thành đạt” - Stephen R. Covey tôi mới hiểu, anh bán phở thất bại vì không biết cân bằng giữa P (production) và PC (production capability). Anh quá chú trọng đến việc thu lợi mà quên đi rằng nguồn gốc lợi nhuận đó là từ sự chăm chút trong từng bát phở - đánh mất lòng tin của khách hàng. Anh ấy chỉ chăm chăm nhặt "quả trứng vàng” mà không để ý gì đến "con ngỗng”. Từ đó, tôi cũng hiểu rằng, trong công việc của mình, nếu tôi chỉ quan tâm đến khách hàng mà quên đi những nhân viên trực tiếp phục vụ khách hàng thì không thể kỳ vọng có kết quả bền vững lâu dài. Giữ được sự cân bằng P/PC chính là bí quyết để có công việc hiệu quả. Vì vậy, tôi phải thực sự coi trọng nhân viên của mình, đầu tư xứng đáng cho họ. Và việc đầu tiên, tôi cần "coi trọng sự khác biệt” bởi mỗi người có trí tuệ, tình cảm, tâm lý, suy nghĩ khác nhau. Khi tôi tôn trọng cái nhìn riêng của họ cũng là lúc tôi mở rộng tầm nhìn của tôi, cho tôi thu nạp những điều thú vị và khiến tôi giàu thêm kiến thức

Và tiếp đó, tôi cũng phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe của mình. Không chỉ dừng lại ở chú ý lắng nghe bởi khi tôi chăm chú lắng nghe là tôi nghe từng lời với ý định xem có "sơ hở” nào mà mình có thể tận dụng để lập luận, thuyết phục người khác không chứ không phải "lắng nghe và thấu hiểu”. Mức cao nhất của lắng nghe là nghe để thực sự hiểu người khác, nhìn sự việc bằng con mắt của họ, cảm nghĩ của họ thì tôi chưa đạt được. Tôi phải luyện nghe không chỉ bằng tai mà còn bằng mắt và cả bằng tim nữa. R. Convey viết "khi lắng nghe để thấu hiểu người khác, bạn sẽ cho người ta một bầu không khí trong lành. Rồi sau đó, bạn mới có thể tập trung vào việc gây ảnh hưởng”. Tôi tin là nếu tôi xuất phát từ một cái tâm chân thành coi trọng suy nghĩ của nhân viên, từ hành động cụ thể là lắng nghe thấu hiểu thì tôi cũng sẽ được họ đối xử như vậy.

Quyết tâm là sự khởi đầu tốt nhưng chưa đủ. Trong quá trình thực hiện, tôi chắc chắn sẽ gặp những thách thức - rào cản bởi vạn sự khởi đầu nan. Vì "coi trọng sự khác biệt” và "lắng nghe thấu hiểu” xuất phát từ mong muốn của bản thân tôi nên những rào cản cũng sẽ đến từ tôi. Nếu tôi không tin tưởng điều mình lựa chọn là đúng, tôi chán nản trước những hoài nghi của mọi người hay bỏ cuộc khi thấy mình làm nhiều lần không thành công thì tôi sẽ trở lại là tôi trước khi đọc "7 thói quen của người thành đạt”. À, phải nói là tôi lưu tâm đến từ "effective people” trong tựa đề cuốn sách bởi nếu đúng như vậy, tôi không nhất thiết phải trở thành người thành đạt, tôi sẽ là "người hiệu quả” - sống "vui, khỏe, có ích”. Vậy thì, tôi ơi, cứ đi rồi sẽ có đường...

Tin tức